Ngày 05 tháng 12 năm 2024, tại Hội trường Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Cần Thơ đã diễn ra hội thảo với chủ đề “Chuẩn bị tốt cho việc triển khai ba học kỳ chính tại Khoa Ngoại ngữ”. Hội thảo nhằm hỗ trợ giảng viên chuẩn bị và triển khai hiệu quả các kế hoạch giảng dạy, học tập trong bối cảnh một năm có ba học kỳ chính thức áp dụng từ năm 2025.

Giảng viên Khoa Ngoại ngữ tham gia hội thảo

Hội thảo vinh dự có sự tham gia của các lãnh đạo Khoa Ngoại ngữ, Ban Chủ nhiệm các bộ môn, cùng đông đảo đội ngũ giảng viên. Với không khí làm việc nghiêm túc và cởi mở, hội thảo đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung đề ra.

Chương trình hội thảo bắt đầu với phần phát biểu khai mạc của TS. Diệp Kiến Vũ, Phó trưởng khoa, đại diện Ban Chủ nhiệm Khoa Ngoại ngữ, nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc áp dụng ba học kỳ chính trong việc tối ưu hóa chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng giảng dạy.

Bốn báo cáo chuyên đề đã cung cấp những góc nhìn và giải pháp cụ thể cho các vấn đề liên quan:

  1. TS. Võ Văn Chương trình bày báo cáo về tác động của việc triển khai ba học kỳ đối với đề cương chi tiết học phần. Báo cáo đã chỉ rõ sự cần thiết của việc điều chỉnh nội dung và thời lượng giảng dạy để đảm bảo tính liên tục và hiệu quả.
  2. PGS. TS. Lê Xuân Mai chia sẻ các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ tích cực, tập trung vào việc tương tác giữa giảng viên và sinh viên, cũng như cách áp dụng các phương pháp này vào thực tế giảng dạy trong học kỳ mới.
  3. TS. Nguyễn Hương Trà trình bày về các phương pháp kiểm tra đánh giá người học, đặc biệt là sự tương thích giữa cách đánh giá và chuẩn đầu ra của từng học phần. Báo cáo nhận được nhiều sự quan tâm từ các giảng viên.

PGS. TS. Phương Hoàng Yến gây ấn tượng với báo cáo về ứng dụng công nghệ, đặc biệt là ChatGPT, trong việc thiết kế thang đo đánh giá (rubrics) và điều chỉnh chuẩn đầu ra. Giảng viên đã được cung cấp các ví dụ thực tiễn và công cụ hỗ trợ áp dụng công nghệ vào giảng dạy hiệu quả.

Phần báo cáo của TS. Võ Văn Chương

Phần báo cáo của TS. Nguyễn Hương Trà

Phần báo cáo của PGS. TS. Phương Hoàng Yến

Phần thảo luận diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến, câu hỏi từ các giảng viên. Nhiều vấn đề thực tiễn được nêu ra, như cách thiết kế bài kiểm tra phù hợp với chuẩn đầu ra, quản lý thời gian dạy học hiệu quả trong môi trường ba học kỳ, và áp dụng công nghệ vào giảng dạy.

Phần thảo luận

Các ý kiến đóng góp này không chỉ giúp làm sáng tỏ thêm các nội dung trong hội thảo mà còn gợi mở nhiều hướng đi mới, hứa hẹn những thay đổi tích cực trong hoạt động giảng dạy và đánh giá tại Khoa Ngoại ngữ.

Hội thảo kết thúc vào lúc 11 giờ 20 phút với phần bế mạc. Đại diện Khoa Ngoại ngữ bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến các báo cáo viên, các thầy cô giảng viên đã tham gia và đóng góp ý kiến tích cực.

Thành công của hội thảo là tiền đề quan trọng để Khoa Ngoại ngữ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ giảng viên, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người học trong thời đại mới.

Sự kiện này không chỉ tạo ra cơ hội để các giảng viên trao đổi kinh nghiệm, mà còn khẳng định vai trò tiên phong của Khoa Ngoại ngữ trong việc đổi mới giáo dục và đào tạo tại Trường Đại học Cần Thơ.

 

Tin tức, ảnh: Khoa Ngoại ngữ